๙ ส.ค. ๒๕๕๑

Dreamweaver กับ คนพิการ (Accessibility)

วันนี้ได้ท่องไปตามเว็บต่างๆ และได้ไปอ่านกระทู้ http://thaiweb.ning.com/forum/topic/show?id=1555472%3ATopic%3A815 

ว่าจะโพสต์แสดงความคิดเห็นต่อกรณีนี้ แต่ว่ามันต้องสมัครสมาชิก เลยขี้เกียจ เพราะคิดว่าคงไม่ได้เข้าไปบ่อย  แต่ใจมันก็อยากจะพูดกรณีนี้มาก เลยเอาเป็นว่า กลับมาพูดในที่ของเราดีกว่า  ปล. ไว้นิดหนึ่งว่า ผมไม่เห็นด้วยกับกรณีต้องเป็นสมาชิก ถึงจะแสดงความคิดเห็นได้ เนี่ย  เปิดอิสระเถอะครับ  เผื่อบางท่านที่อยากจะแสดงทรรศนะ แต่ไม่อยากให้ชื่อรกฐานข้อมูลท่าน จะได้มีโอกาส  ถ้าหากจะมีพวกไร้สาระมาโพสต์ด่าแม่ไว้บ้าง ก็ค่อยลบกันไป

 

ไปไกลแระๆ.. กลับมาเข้าเรื่องดีกว่า

 

เมื่อท่านเพิ่มรูปภาพ ท่านจะเห็น Dialog นี้

accessibilyty-01

เมื่อท่านเพิ่ม Flash ท่านจะเห็น Dialog นี้

accessibilyty-02

 

เมื่อท่านเพิ่ม Element เกี่ยวกับการป้อนข้อมูล เช่น textbox radio ท่านจะเห็น Dialog นี้

accessibilyty-03

 

ถ้าท่านสังเกตุที่บาร์ของ Dialog ท่านจะเห็นคำหนึ่ง Accessibility  สิ่งที่เขาเตรียมช่องมาให้เราป้อน คือ สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับคนพิการ  อย่าง Attribute alt ของแท็ก img ถ้าในสายตาของเรา มันจะเป็นแค่เพียง "ทูลทิปเท็กเล็กๆ ที่จะปรากฏเมื่อเอาเมาส์ไปชี้" เราคิดว่ามันเป็นแค่นี้จริงๆ เลยไม่ค่อยจะสนใจ คิดไปว่า คงไม่มีใครทึ่งละม้างงงง... เมื่อเอาเมาส์ชี้ภาพแล้วมีคำพูด บางคนถึงกับเขียนไปใน alt ว่า "เอาเมาส์ชี้ไมฟะ!!!"

 

แต่เมื่อ alt ไปปรากฏที่เครื่อง screen reader ของคนตาบอดแล้ว มันคือทุกสิ่งทุกอย่าง ของภาพๆนั้น มันคือ สิ่งที่จะอธิบาย รายละเอียดเกี่ยวกับภาพนั้นๆ เพราะคนตาบอดมองไม่เห็น ได้แต่ฟังอย่างเดียว และเป็นข้อกำหนดเลยว่า เครื่อง screen reader จะอ่านคำอธิบายภาพ จาก alt

 

บทความต่อไปผมจะมาอธิบายลงลึกในเรื่องนี้กันอีกที  เรื่องมันยาว... วันนี้เอาน้ำจิ้มเสิร์ฟไปก่อน

 

มนุษย์ทุกผู้ทุกนาม ย่อมมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน

ไม่มีความคิดเห็น: